Home Giải Nghĩa Portfolio là gì? Những điều cơ bản cần biết về Portfolio

Portfolio là gì? Những điều cơ bản cần biết về Portfolio

Chắc chắn, bạn đã nghe không dưới 1 lần từ portfolio. Đặc biệt, nếu là một designer trong tương lai thì từ này bạn sẽ được nghe rất nhiều và thường xuyên hơn. Vậy, bạn có biết portfolio là gì cũng như nội dung, tác dụng của portfolio hay chưa?

Portfolio là gì? Những điều cần biết về portfolio

Cùng với ý nghĩa của từ portfolio thì nhiều người vẫn chưa biết rõ về nguồn gốc xuất phát của từ này.

Nguồn gốc của portfolio

Portfolio có nguồn gốc xuất phát từ tiếng Pháp. Đây là sự kết hợp giữa 2 từ prote với nghĩa mang, cầm cùng với từ folio là một trang sách hoặc trang báo. Do đó, khi gộp nghĩa của 2 từ thành phần lại thì portfolio sẽ được hiểu là một tập hồ sơ có nhiều trang tin cầm mang đi khắp nơi để nói về thành tích của cá nhân, tổ chức đó. 

Portfolio là gì?

Nghe thì có vẻ hơi phức tạp, trừu tượng một chút nhưng thực chất, portfolio chính là hồ sơ năng lực. Một trong những cụm từ quá đỗi quen thuộc trong công việc hiện nay. Và hầu hết bất cứ ai đã từng đi làm sẽ đều biết đến cụm từ này, đặc biệt là dân thiết kế đồ họa. Mục đích của portfolio chính là trưng bày ra năng lực của cá nhân hay tổ chức nào đó cho khách hàng, đối tác biết đến.

Portfolio là gì?
Portfolio là gì?

Portfolio cần có thông tin gì?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, một bộ portfolio hoàn chỉnh cần phải có các thông tin sau:

Lý lịch cá nhân

Đây là phần hiển nhiên cần có của mỗi portfolio. Bởi bao giờ, người xem cũng muốn biết họ đang xem hồ sơ năng lực của ai, của tổ chức nào. Do đó, bạn hãy cố gắng giới thiệu một cách cụ thể, càng chi tiết càng tốt. Đồng thời cũng đừng quên đầu tư thiết kế bắt mắt, thu hút, tạo sự lặp đi lặp lại ở cuối hoặc dưới mỗi trang.

Kinh nghiệm chuyên môn

Kinh nghiệm luôn là một khía cạnh được quan tâm trong bất cứ lĩnh vực nào hiện nay. Do đó, bạn không nên bỏ qua phần thông tin này. Ngoài những kinh nghiệm đã trải nghiệm thực tế thì bạn có thể đưa các sản phẩm, ý tưởng chưa thực hiện được mà chỉ mới xuất hiện ở dạng khái niệm. Nếu ý tưởng tốt thì bạn sẽ có cơ hội nhận được sự đầu tư để biến chúng thành sự thật.

Thành tích

Đây là phần sẽ giúp giá trị bản thân bạn tăng lên rất nhiều. Đó có thể là bằng khen, giấy chứng nhận hoặc lời nhận xét của những người có uy tín dành tặng cho bạn.

Các khách hàng, thương hiệu đã từng cộng tác

Một thành phần nữa cũng cần có trong portfolio đó chính là các khách hàng, thương hiệu bạn đã từng cộng tác. Những khách hàng càng lớn, thương hiệu càng nổi tiếng sẽ giúp bạn càng được đánh giá cao hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Portfolio cần có thông tin gì?
Portfolio cần có thông tin gì?

Vai trò của portfolio là gì?

Ngày nay, thay vì phải tổ chức các cuộc khảo sát hay tiến hành làm bài kiểm tra thì nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã chọn portfolio. Chúng giúp đánh giá đối tượng một cách nhanh chóng, dễ dàng, đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, portfolio được xây dựng và phát triển bởi mỗi cá nhân, tổ chức. Nó mang tính chất chủ quan. Do đó, người đánh giá xem hồ sơ năng lực này như 1 kênh, 1 phương tiện để tham khảo. Họ sẽ kết hợp với các phương tiện khác để đánh giá được chính xác nhất. Từ đó đưa ra được quyết định đúng khi chọn lựa đối tượng hợp tác tương lai.

Vai trò của portfolio 
Vai trò của portfolio

Những cách tiếp cận nhà tuyển dụng/khách hàng qua portfolio là gì?

Để truyền tải portfolio của mình tới nhà tuyển dụng hoặc khách hàng, bạn có thể chọn lựa những cách tiếp cận sau:

In ấn

Đây là cách cổ điển nhưng khá hiệu quả và vẫn được sử dụng phổ biến hiện nay. Bạn in trực tiếp hồ sơ của mình ra và mang tới buổi casting, thử việc để gửi tới khách hàng, nhà tuyển dụng của mình.

Tuy nhiên, khi sử dụng cách này, bạn đặc biệt lưu ý tới chất lượng in ấn sao cho phải rõ chữ, nét ảnh. Đồng thời, bạn cần chọn khổ giấy cho thích hợp. Thông thường portfolio sẽ được in trên khổ A4 bởi đây là khổ giấy dùng phổ biến hiện nay.

Bản PDF

Thực tế, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gặp trực tiếp để gửi những bản in portfolio. Do đó, gửi qua email ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, để tránh bị chỉnh sửa thông tin, nội dung bên trong, portfolio gửi qua email thường được định dạng dưới bản PDF. Hơn nữa, chất lượng hình ảnh và dung lượng của bản PDF này cũng vô cùng tốt.

Portfolio trực tuyến

Nếu bạn có một website riêng thì hãy gửi hồ sơ năng lực theo cách tân tiến nhất. Đó chính là portfolio trực tuyến. Khi đó, bạn sử dụng đường dẫn download cho phép người xem tải bản portfolio về máy để xem.

Portfolio video

Portfolio video đang là một trong những hình thức gây được hiệu ứng mạnh mẽ đối với nhà tuyển dụng. Từng thông tin sẽ được trình chiếu lần lượt kết hợp với hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng chạy video mang lại sức hút rất lớn. Hơn nữa, chúng còn thể hiện sự chuyên nghiệp, một quá trình chuẩn bị vô cùng kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của bạn nên càng được đối tác đánh giá cao.

Như vậy, trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về portfolio là gì. Cũng như các thông tin cơ bản về portfolio. Hy vọng qua đó, bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích, nắm bắt được ý nghĩa của một số từ chuyên ngành để hiểu hơn khi nghe nói về chúng.

Anh Tuan Le
Xin chào, tôi tên là Le Tuan từ nhỏ tôi đã luôn thích tìm hiểu mọi vật xung quanh, tôi thích đọc sách, xem phim khoa học, đi khám phá những vùng đất mới. Hiện tại tôi là nhà sáng lập và biên tập viên của wikiwat nơi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi thắc mắc về thiên nhiên, xã hội, con người.
- Advertisment -

Most Popular

Giải mã giấc mơ thấy tai nạn điềm báo điều gì? Nên đánh con gì?

Mơ thấy tai nạn là giấc mơ khiến nhiều anh em bị ám ảnh và cảm thấy lo lắng. Anh em thường băn khoăn...

Lý giải hiện tượng giật thịt theo khoa học và trong thế giới tâm linh

Giật thịt là một hiện tượng phần cơ thịt ở một vài nơi trên cơ thể nổi phồng lên và giật liên hồi. Hiện...

Giải thích hiện tượng hồi hộp trong tâm linh và theo khoa học

Trong đời mỗi người đều có ít nhất một lần trải qua cảm giác hồi hộp, tim đập mạnh, mồ hôi túa ra như...

Lý giải hiện tượng ngứa tai trong tâm linh phong thủy và khoa học

Trong cuộc sống, mỗi sự kiện diễn ra đều có một lý do nào đó. Ngay cả những biểu hiện tưởng chừng như chỉ...

Recent Comments